Minh Trí Computer

https://alovitinh.com


Thiết kế xe hơi sắp thay đổi vĩnh viễn và đây là minh chứng

Chiếc ô tô của tương lai sẽ là một chiếc ván trượt, và bạn có thể đặt bất cứ thứ gì mình muốn lên trên nó.
Thiết kế xe hơi sắp thay đổi vĩnh viễn và đây là minh chứng

Xe điện đã có những bước phát triển đáng kinh ngạc. Ngoài việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, chúng còn hoạt động êm ái hơn, tăng tốc nhanh hơn xe chạy xăng và theo một nghiên cứu mới của Consumer Reports, chúng hoạt động với chi phí bảo dưỡng ít tốn kém hơn theo thời gian. Nhưng, một trong những lợi ích lớn nhất của xe điện là chúng đang cách mạng hóa cách chế tạo ô tô.

Chung là điều đó như thế nào? Video dưới đây của công ty khởi nghiệp Ree từ Israel là minh chứng. Những chiếc xe điện của tương lai về cơ bản sẽ chỉ là một chiếc ván trượt khổng lồ. Với những động cơ nhỏ bé được đặt bên trong bánh xe, chúng có thể chuyển đổi thành bất kỳ hình thái nào mà bạn có thể tưởng tượng được, với bất kỳ loại chỗ ngồi hoặc cách sắp xếp nào có thể, để xây dựng và đặt nó ngay trên đỉnh của mặt đế bằng phẳng này.

Concept xe điện của tương lai.

Những chiếc xe hơi truyền thống cũng được chế tạo trên một khung gầm phẳng. Nhưng khung gầm đó hầu như không khép kín. Các thành phần như động cơ và hệ thống lái được đặt lên hàng đầu. Sau đó, động cơ đẩy một loạt trục phức tạp dưới gầm xe. Tất nhiên, bạn cũng có hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống làm mát, đường dẫn khí và các hệ thống khác. Tất cả có tới 30.000 bộ phận được vặn, ép, dán và hàn lại với nhau. Ngày nay, hầu hết các ngành sản xuất hiện đại đều sử dụng rô-bốt để tạo khung toàn bộ chiếc xe trước tiên giống như cách xây một ngôi nhà - từ khung đến thân - nghĩa là tuổi thọ của sàn xe đã được cố định vĩnh viễn kể từ những giây phút đầu tiên trên dây chuyền lắp ráp.

Còn ý tưởng của Ree lại xây dựng quanh một khung sàn xe bằng phẳng.

Loại nhỏ nhất là một chiếc xe điện nhanh nhẹn, được chế tạo dành cho những khu vực chật hẹp và vận chuyển hàng hóa nhỏ cho các dịch vụ giao hàng chặng cuối. Phương tiện này được tạo ra nhằm để vận chuyển hàng hóa và người trong khoảng cách ngắn. Còn loại lớn nhất mà bạn nhìn thấy là xe hơi đầy đủ, một chiếc ô tô hoặc xe chở hàng điển hình.

 

Thiết kế xe hơi sắp thay đổi vĩnh viễn và đây là minh chứng - Ảnh 2.

Với tất cả các thành phần của hệ thống truyền động và cơ cấu lái được tích hợp vào mặt sàn, một chiếc xe Ree không cần khung kim loại hoặc ghế ngồi sang trọng trong cabin để lái. Trong video, chúng dường như được vận hành bằng điều khiển từ xa, chưa phải là xe tự lái. Nhưng việc xây dựng một chiếc xe điện cần ít phần cứng như thế này về mặt chức năng thực sự đã mở ra tương lai của ngành thiết kế xe điện. Đó là khi mọi thứ từ bánh xe trở lên đều có thể được tái tạo.

Một góc nhìn tương tự đã được hãng Ideo giới thiệu trong một trong những concept xe hơi ấn tượng nhất thập kỷ qua. Thứ Ideo đề xuất là một dạng văn phòng trên bánh xe. Về cơ bản nó là một căn phòng hình vuông với các bức tường là cửa sổ.

 

Thiết kế xe hơi sắp thay đổi vĩnh viễn và đây là minh chứng - Ảnh 3.

Ý tưởng xe văn phòng của Ideo.

Nhưng Ree đang trên con đường biến một số thử nghiệm tích cực trở thành hiện thực. Công nghệ của hãng đã được Toyota cấp phép trên công ty con chuyên sản xuất xe tải điện Hino. Trong một bài thuyết trình vào năm ngoái, Hino đã trình bày chi tiết về cách nền tảng này có thể cung cấp năng lượng cho xe buýt trong các thành phố nhỏ. Hino thậm chí còn đi xa đến mức đưa ra các chi tiết về một giá đỡ, điều sẽ cho phép các mô-đun dịch vụ đi kèm có thể gắn ra và tháo rời khỏi khung xe theo ý muốn.

Với thiết kế này, quá trình chuyển đổi chỉ là việc đặt và kéo cabin ra khỏi khung xe, giống như cách bạn đang thay lốp dự phòng cho xe hơi. Với mô hình kinh doanh phù hợp, bạn thậm chí có thể tưởng tượng việc dễ dàng mang chiếc xe tải nhỏ của mình để sửa chữa, và thay vì cho bạn mượn một chiếc xe khác dùng tạm thời, các đại lý chỉ cần tháo cabin ra, dán nó vào bộ đế mới. Vì vậy, chiếc xe của bạn sẽ vẫn như cũ, trừ hệ thống truyền động là mới hoàn toàn, và cả quá trình chỉ mất vài phút.

 

Thiết kế xe hơi sắp thay đổi vĩnh viễn và đây là minh chứng - Ảnh 4.

Concept xe tải điện Hino.

Những gã khổng lồ trong lĩnh vực giao hàng như Amazon rất quan tâm đến những chiếc ván trượt điện khổng lồ này trong việc cung cấp năng lượng cho các đội giao hàng. Công ty của tỷ phú Jeff Bezos vừa tiết lộ những chiếc xe tải điện mới được chế tạo trên nền tảng tương tự, do Rivian sản xuất. Để Amazon có 100.000 xe điện trên đường vào năm 2030, họ cần những phương tiện này phải đơn giản để sửa chữa, với các bộ phận tương thích. Và thiết kế kiểu ván trượt đảm bảo những chiếc xe giao hàng sẽ không bao giờ phải ngừng hoạt động trong thời gian dài.

Và với trí tưởng tượng cao hơn một chút, bạn có thể hình dung các phương tiện tiêu dùng đang trở nên cá nhân hóa hơn nhiều, khi hàng chục công ty hậu mãi sẽ xây dựng các loại cabin khác nhau cho chiếc ván trượt điện này. Ngay cả khi bạn không muốn mua một chiếc xe như vậy cho mình, các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ thèm khát nó. Loại phương tiện này có thể phát huy hết bản chất của ngành dịch vụ và bán lẻ truyền thống, giống như xe tải bán đồ ăn đã làm rung chuyển ngành công nghiệp nhà hàng vào giữa thập niên trước.

 

Thiết kế xe hơi sắp thay đổi vĩnh viễn và đây là minh chứng - Ảnh 5.

Thậm chí theo ý tưởng của studio thiết kế NewDealDesign, những chiếc xe điện trong tương lai còn có thể liên kết với nhau, tạo thành một dạng tích lũy như thứ gì đó giống kiểu một thành phố di động. Khi đó, hành trình trải nghiệm của bạn sẽ giống như một cuộc diễu hành, hoặc có thể là một trung tâm mua sắm trên bánh xe.

Chúng ta đang trên con đường đến một thế giới của các phương tiện vô cùng đa dạng, nơi mà thiết kế bị giới hạn bởi các quy định của pháp luật về đường bộ hơn là các quyết định sáng tạo của một vài nhà sản xuất xe hơi.

Tham khảo fastcompany

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây