Minh Trí Computer

https://alovitinh.com


Toshiba chính thức ngừng kinh doanh máy tính xách tay, lý do vì sao?

Toshiba là một trong những tập đoàn điện tử, công nghệ hàng đầu Nhật Bản. Mới đây, hãng đã có tuyên bố chính thức gây không ít bất ngờ là quyết định ngừng kinh doanh dòng sản phẩm máy tính xách tay.
Toshiba chính thức ngừng kinh doanh máy tính xách tay, lý do vì sao?

Toshiba bán lại hết cổ phần cho Sharp

Từ cách đây 2 năm, thực chất Toshiba đã bán tới 80.1% cổ phần trong công ty sản xuất laptop cho thương hiệu cùng quê nhà là Sharp. Hơn 80% cổ phần này có giá trị khoảng 36 triệu USD vào thời bấy giờ. Với việc nắm giữ phần lớn cổ phần, Sharp đã cho đổi tên công ty này thành Dynabook.

Vào tháng 6 vừa rồi, Toshiba và Sharp đã có thỏa thuận bán nốt phần cổ phần còn lại. Thương vụ này được chính thức tuyên bố hoàn tất vào ngày 04/08/2020. Vậy có nghĩa là Toshiba đã hoàn toàn bán phần sản xuất laptop và sẽ không còn tham gia vào thị trường này nữa.

Toshiba chính thức ngừng kinh doanh máy tính xách tay, lý do vì sao?
Ông lớn xứ hoa anh đào Toshiba đã hoàn toàn rút khỏi cuộc chơi sản xuất laptop

Huy hoàng một thời của laptop Toshiba 

Nhắc đến những thương hiệu laptop đình đám ngày nay, mọi người sẽ không nhắc tới Toshiba. Thương hiệu này vẫn được biết đến nhiều hơn với đồ điện gia dụng như điều hòa, tủ lạnh, tivi,… Nhưng có lẽ ít người biết rằng Toshiba đã từng có 35 năm hoạt động trong ngành laptop với những thành tích không nhỏ.

Toshiba sản xuất được chiếc máy tính xách tay đầu tiên tương thích với IBM vào năm 1985. Tên của sản phẩm huyền thoại này là T1100. Nó chính là nền móng, bước mở đầu tiên phong cho cả nền công nghệ sản xuất laptop của Nhật. Laptop T1100 là một trong những laptop hoàn hảo nhất thời bấy giờ: có pin sạc bên trong, có bộ nhớ 256K, ổ đĩa mềm 3,5 inch,… Nó được bán với giá 2.000 USD – cả một gia tài ở thời đó.

'<yoastmark

Sự tụt dốc nhanh chóng của Toshiba, lý do vì sao?

Cho đến tận đầu những năm 2000, Toshiba vẫn là nhà sản xuất laptop mạnh. Nó chính là đại diện sáng giá của Nhật Bản cạnh tranh với đối thủ quốc tế. Đến năm 2011, tức chỉ 9 năm trước, Toshiba vẫn tiêu thụ được gần 18 triệu chiếc máy tính trong năm. Nhưng 6 năm sau, tức 2017 thì con số này giảm mạnh chỉ còn 1,4 triệu chiếc. Laptop Toshiba đã không thể bắt kịp với các đối thủ và trở nên ngày càng ít phổ biến. Tuy rằng nó được đánh giá rất cao ở độ bền bỉ – đúng đặc trưng của hàng Nhật nhưng chỉ vậy thôi tất nhiên là chưa đủ.

Laptop Toshiba đã không theo kịp được những xu hướng và công nghệ mới, vì vậy bị đào thải
Laptop Toshiba đã không theo kịp được những xu hướng và công nghệ mới, vì vậy bị đào thải

Việc một ông lớn tầm cỡ, nguồn lực mạnh, thương hiệu nổi tiếng lâu năm như Toshiba cũng thất bại không phải là điều quá kỳ lạ hay đáng buồn trong thế giới công nghệ. Cách đây chục năm, điện thoại Nokia hay Motorola cũng từng là bá chủ. Vậy mới thấy ngành công nghệ đòi hỏi tự cải tiến, cập nhật và cạnh tranh, “lọc máu” nhanh như thế nào!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây